Tìm hiểu về trầm hương và cách phân biệt trầm hương giả, thật

Vòng trầm An Chi

Trầm hương được biết đến là món quà của thần linh bởi hương thơm đặc biệt. Loại gỗ này đặc biệt được tôn quý với những từ ngữ miêu tả mỹ miều nhất. Trong bài viết dưới đây hãy cùng với Vua trầm tìm hiểu về trầm hương nhé!

1. Trầm hương là gì? Có mấy loại trầm hương

Trầm hương được biết đến là một phần gỗ bên trong của cây Dó Bầu có chứa chất nhựa thơm đặc trưng hình thành khi cây bị nhiễm một loại nấm mốc. Khi cây chưa bị nhiễm bệnh thì tâm gỗ không có mùi và chỉ có mày nhạt. Tuy nhiên, sau khi đã nhiễm bệnh nấm mốc cây sẽ tiết ra một loại nhựa sẫm có mùi thơm để kháng cự lại sự tấn công của nấm mốc. Trải qua hàng chục năm như vậy, chất nhựa của cây sẽ ăn sâu vào tâm gỗ và tạo ra trầm hương.

Chính bởi quá trình hình thành lâu dài kết hợp với nhiều điều kiện khác nhau của tự nhiên như: khí hậu, địa lý, mầm bệnh nấm mốc,…mới có thể tạo nên trầm hương. Đồng thời cùng với hương thơm đặc trưng khiến tinh thần trở nên thư giá đã mang đến sự “quý giá” không thể hoàn lẫn của trầm hương.

Về chủng loại, trầm hương cũng vô cùng đa dạng. Phổ biến nhất là:

  • Kỳ Nam

Đây là loại trầm hương đắt giá và quý hiếm nhất. Loại này có thời gian tích trầm lên đến hàng trăm năm trong những cánh rừng già nguyên sinh. Kỳ nam chứa tinh dầu cao, mang vị đắng nhẹ, cay, thơm, ngọt và mềm dẻo.

  • Trầm hương tự nhiên

Trầm hương có số năm tích trầm từ vài chục đến trăm năm và có lượng dầu ít hơn so với Kỳ Nam. Tuy nhiên, trầm hương tự nhiên vẫn được xếp vào loại trầm có chất lượng cao cấp với giá thành không hề rẻ.

  • Trầm hương nhân tạo

Với sự phát triển của kỹ thuật cấp ghép thủ công đã tạo nên trầm hương nhân tạo với thời gian tích trầm được rút ngắn. Tuy nhiên, về lượng tinh dầu không thể bằng trầm hương tự nhiên.

  • Trầm tốc

Trầm tố có đến 4 nhóm chính gồm: Tốc đỉa, Tốc dây, Tốc hương, Tốc pi. Mặc dù lượng tinh dầu không cao song trầm tóc có tính đặc, không lỗ nên rất phù hợp để chế tác vòng tay.

2. Cách nhận biết trầm hương thật giả

Để không mua phải trầm hương giả, bạn nên tự trang bị cho mình kiến thức nhận biết trầm hương. Tham khảo:

  • Quan sát bề mặt gỗ

Cách này phù hợp để phân biệt các sản phẩm được chế tác làm đồ trang sức, trang trí như: vòng tay trầm hương, trầm kiểng,…Sản phẩm làm từ trầm hương thật có màu sắc tự nhiên hài hòa, không bóng loáng. Đặc biệt vân trầm hương thật nằm dọc len lỏi trong các thớ gỗ. Số lượng vân gỗ càng nhiều thì trầm càng chứa nhiều tinh dầu. Khi cầm lên có cảm giác rất nặng tay.

phân biệt trầm hương giả, thật

Ngược lại trầm hương giả có mùi khá nồng do được tẩm hương liệu. Màu sắc gỗ khá đậm và bóng bảy không nhìn rõ được vân gỗ.

  • Ngửi trầm hương

Một trong những điều quý giá nhất của trầm hương đó chính là mùi hương. Hương thơm đặc trưng của trầm hương mang cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu, lâu dài mà không quá nồng nàn.

  • Đốt

Ngoài ra, để phân biệt trầm hương thật giả bạn cũng có thể đốt mẫu gỗ trầm để ngửi mùi gỗ. Đặc điểm của trầm hương thật khi đốt là sẽ tỏa hương dễ chịu và ít khói. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cạo trầm hương thành dạng bột bỏ trong lò xông điện. Nếu mùi hương trầm toát lên nhẹ nhàng và không bị khói thì là trầm hương thật.

  • Nếm vị trầm hương

Trầm hương cũng có mùi vị riêng. Bởi vậy, với những người sành chơi trầm hương đây cũng là cách được sử dụng thường xuyên. Vị trầm hương mang đặc trưng: đắng, cay, ngọt tạo cảm giác tê tê ở đầu lưỡi. Loại trầm có lựng tinh dầu nhiều thì sẽ có vị ngọt nhiều hơn.

* Lưu ý: Rất nhiều người đang truyền nhau cách phân biệt vòng trầm hương thật giả như sau: bỏ trầm vào nước và đun sôi trong vòng 30 phút, trầm nào mà làm nước ra màu vàng, màu nâu là trầm giả. Về bản chất trầm hương chỉ là loại cây. Bởi vậy dưới tác dụng của nước sôi trong 1 thời gian thì sẽ ra màu. Bởi vậy, không thể dùng cách này để phân biệt.

Ngoài hương thơm đặc trưng, trầm hương còn được biết đến với rất nhiều công dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe và tránh tà ma. Bởi vậy, trầm hương rất được tìm mua rất nhiều. Lợi dụng điều này, ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị lừa đảo bán các sản phẩm chế tác giả từ trầm hương. Nhằm đảm bảo quyền lợi của chỉnh bản thân bạn hãy là khách hàng thông thái tìm đến thương hiệu uy tín như Vua Trầm.

Tham khảo: Công dụng tuyệt vời của trầm hương không thể bỏ qua

Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline