Trầm hương và nhũ trầm là gì?

Kỳ nam bảo vật việt nam

Lịch sử và bí ẩn của những loài thực vật mang trầm hương vượt xa cả các phép màu.

Pharaoh Hatshepsut đã lập được nhiều kỳ tích trong thời kỳ trị vì Ai Cập khoảng 3.500 năm trước. Một trong số ít phụ nữ cai trị khi đó hoặc bây giờ, cô ấy tập trung quyền lực chống lại những tỷ lệ chênh lệch đáng kinh ngạc . Bà đã xây dựng những ngôi đền và tháp pháo với quy mô, kỹ thuật kỹ thuật và số lượng lớn chưa từng có. Và, câu chuyện kể rằng, những nhà thám hiểm của cô, có kỹ năng gián điệp thực vật, đã bảo vệ đế chế bằng cây nấm đầu tiên của nó.

Ngày nay, người Mỹ biết đến nhũ trầm hương và người anh em họ của nó là tinh dầu trầm thông qua lời kể của các nhà thông thái trong Kinh thánh. Trong Sách Ma-thi-ơ, người ta nói rằng ba đạo sĩ đã đi theo Ngôi sao của Bết-lê-hem đến ngày sinh của Chúa Giê-su, và tặng cho ngài ba món quà: vàng, nhũ hương và nấm hương. Nhưng Douglas Daly , người phụ trách tại Vườn Bách thảo New York và là chuyên gia về trầm hương và họ myrh, cho biết các chất này có lịch sử phong phú vượt xa ranh giới của một đoạn Kinh thánh. Và, bất chấp hàng thiên niên kỷ sử dụng và nghiên cứu, chúng vẫn mang lại những hiểu biết mới cho ngày nay.
Nhũ Hương (hương trầm) là gì? Công dụng Bài thuốc và những lưu ý khi dùng |  Blog
Nhũ trầm hương cô đặc đọng trên thân cây trầm
Nếu bạn cầm thành phẩm trên tay, trầm hương sẽ trông giống như nho khô vàng hoặc bỏng ngô hóa thạch. Đó là một khối cầu nhỏ, khô và có màu vàng hơi bóng. Daly nói: “Tôi ví nó như việc phân loại kim cương. “Đó là về màu sắc, đó là về độ rõ ràng, là về hình dạng.” Nhũ trầm hương, trong khi đó, thô hơn, màu nâu, có lẽ là phân tán hơn, mặc dù về cơ bản là tương tự về kích thước và ánh sáng. Nhưng việc đưa các loài thực vật đến giai đoạn này cần rất nhiều công việc.
Bạch kỳ nam chứa hàm lượng tinh dầu rất cao
Kỳ nam bên trong chứa cô đặc tinh dầu trầm hay còn gọi nhũ trầm hương.

Trầm hương và nhũ trầm hương đều là nhựa được chiết xuất từ ​​các cây thuộc họ Aquilaria , còn được gọi là cây dó hoặc họ hương. Trầm hương đến từ nhựa cây khô của cây Aquilaria , trong khi nhũ trầm hương đến từ huyết mạch của Kỳ NamKhai thác nhựa cây là một vũ điệu mong manh — bạn phải làm cây bị thương mà không giết chết nó. Nếu được thực hiện đúng cách, vết thương sẽ kích thích một quá trình gọi là “viêm nướu”, chính xác như âm thanh của nó: cây cố gắng làm lành vết thương và bạn có thể tạo ra dịch rỉ để sử dụng cho riêng mình. Daly nói: “Qua hàng thiên niên kỷ, mọi người đã biết được bạn có thể đi bao xa.

Họ Aquilaria có thể gắn liền với thế giới cổ đại, nhưng nó vẫn được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới từ Đông Nam Á, Châu Á đến Trung và Nam Mỹ. “Bất cứ nơi nào tôi đi,” Daly nói, “tất cả chúng đều được sử dụng cho cùng một thứ … bởi những người chưa từng có bất kỳ liên hệ nào.” Tất cả mọi thứ từ vỏ cây đến nhựa cây bên trong đều có mùi thơm, vì vậy cả trầm hương và nấm hương đều được sử dụng làm hương và nước hoa. Về mặt lịch sử, nhũ trầm hương cũng là một chất lỏng ướp xác – do đó Hapshetsut rất quan tâm đến loài thực vật này. Cả hai đều có giá trị tôn giáo; chúng được nấu chảy để tôn vinh các vị thần và xua đuổi tà ma. Nhưng Daly nói, chúng cũng có những công dụng thực tế sâu sắc, ngay cả ngày nay. ”Bạn thấy rằng mọi người sử dụng cây nhũ hương và cây mộc lan cho hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm mục đích, từ giúp bạn mang thai đến giúp bò của bạn sản xuất sữa,” ông nói. Trộn với các hợp chất khác, nhựa thông thậm chí có thể bịt kín phần vỏ thuyền bị vỡ. Daly nói: “Thật là bối rối về số lượng công dụng của chúng.

Công dụng của cây trầm hương (Dó bầu) - Dược Liệu Hòa Bình
Cây dó bầu Việt Nam trong môi trường tự nhiên.

Ngày nay, vàng, nhũ hương và trầm hương dường như là những món quà không gì sánh bằng. Nhưng trong thời cổ đại, các chất chiết xuất từ ​​thực vật có giá trị tương đương, hoặc thậm chí nhiều hơn. Theo Daly, vào thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên, Đế chế La Mã đang thâm hụt chi tiêu khi nhập khẩu hàng trăm tấn đồ có mùi mỗi năm. Daly ví cơn sốt trầm hương với các cuộc chiến tranh dầu lửa diễn ra trong thời hiện đại. Các điệp viên của Hapshetsut, những người đã mạo hiểm đến “Land of Punt”, hay Eritrea hiện đại, không ngây thơ tìm kiếm những cây đẹp. Họ đang cố gắng đảm bảo nguồn trầm hương và nấm hương tự trồng tại nhà của họ, “bởi vì họ đã quá mệt mỏi với việc phải trả tiền qua mũi cho nó,” Daly nói. Nếu việc trồng trọt không thành công, việc chinh phục vùng đất mà những cây cỏ này mọc lên một cách tự nhiên sẽ không thể vượt qua bất kỳ nhà cầm quyền cổ đại nào.

Bất chấp việc sử dụng đã được ghi nhận qua hàng nghìn năm, các loài thực vật vẫn được các nhà thực vật học chia sẻ bí mật công bằng. Daly nhớ lại từ những ngày đầu nghiên cứu các mẫu vật: “Họ trầm hương và kỳ nam thực sự là một mớ hỗn độn, theo nghĩa là các thành viên của loài đều không được xác định hoặc nhận dạng sai. Thử nghiệm di truyền đã cho phép phân loại chính xác hơn, nhưng các thành viên mới của họ Aquilaria vẫn xuất hiện mọi lúc, ngay cả ở những vùng lãnh thổ được cho là đã được khám phá kỹ lưỡng.

Mặc dù giá đã giảm từ những ngày của Rome, nhưng nó không hoàn toàn giảm mạnh. Trầm hương và nhũ trầm hương là những loại tinh dầu chủ yếu, và đã được sử dụng phổ biến trong những mốt hương liệu gần đây. Trong khi cần phải nghiên cứu thêm để chỉ ra liệu những mùi này có tác động lên não hay không để giảm bớt căng thẳng hoặc lo lắng, một chai dầu trầm hương 0,34 ounce có giá lên tới 45 đô la trên Amazon, và trầm hương cũng vậy . Và giá vàng, bạn hỏi? Bạn sẽ nhận được một hóa đơn khoảng 604 đô la cho một quả hạch có cùng trọng lượng.

Tìm hiểu trầm hương và nhang trầm hương.

Tham gia các chương trình khuyến mãi Fanpage.

 

Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline